Fedora on Virtual Server 2005 R2 SP1

- Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ làm máy ảo như VMWare, Virtual Box, Virtual PC và Virtual Server. Virtual Box là phần mềm free hỗ trợ đa dạng các hệ điều hành đang rất được ưa chuộng vì tính dễ sử dụng và miễn phí. Trong khi đó Virtual Server 2005 R2 SP1 của MicroSoft tuy cũng miễn phí nhưng hỗ trợ ít hơn với các hệ điều hành Linux. Tui đã thử install Fedora 9 trên Virtual Server 2005 R2 SP1 (Máy host là Windows XP Pro SP2) và gặp một chút khó khăn. Một lý do mà tui thích sử dụng Virtual Server hơn những phần mềm khác vì nó có thể điều khiển trên giao diện web. Không biết Fedora cài xong trên Virtual Server 2005 sẽ được tự động cấu hình network thế nào, hi vọng nó cùng dải ip với máy host của tui để tiện share file :D. Ở thời điểm viết bài này tui vẫn cài chưa xong Fedora 9 trên Virtual Server. Nếu sử dụng Virtual Box, có thể các bạn sẽ gặp khó khăn khi chia sẽ file giữa máy ảo và máy thật. Virtual Box hỗ trợ một shared folder để bạn chia sẽ file, nhưng những ai muốn sử dụng samba để mở windows shared folder thì có thể gặp khó khăn vì Virtual Box tự động cấu hình network cho máy ảo Linux với IP 10.0.0.x. Điều chỉnh network cho Fedora/Ubuntu tui ko rành lắm, tui toàn làm trên GUI, tui đã thử cách tạo 1 host interface từ Virtual Box rồi chỉnh thành Bridge Network để máy ảo và máy thật cùng dải IP. Nói chung là cũng hơi phức tạp và để làm được các bước trên đều phải cài Virtual Linux Addition. Tìm hiểu trên mạng thì thấy rằng bác Bill và đồng bọn đã hỗ trợ Linux trên Virtual Server 2005 R2 SP1 nên tui quyết định cài thử và bài viết này sẽ ghi lại các bước để cài đặt thành công Fedora trên đồ chơi của Microsoft.:bbpraroi:

-Các thứ cần thiết trước khi bắt đầu:

  • Một đĩa DVD Fedora9 hoặc 1 file DVD Iso của Fedora9. Các bạn có thể download từ Torrent hoặc từ host của Fedora Project. (hơn 3GB một chút). Tui sử dụng file ISO download vì làm biếng đi mua đĩa :bbpbuon:
  • Máy còn dư khoảng 10GB, RAM available khoảng 256MB :bbpskien:
  • Vài giờ vì Fedora cài các pakage khá lâu.:bbpcuoi3:

Bước 1: Mở Virtual Server Administrator Website và tạo Virtual Machine.

Install Fedora on Virtual Server 2005 R2 SP1

- Những lần trước khi cài Fedora9 trên Virtual Box, tui mở System Monitor và thấy Fedora chỉ sử dụng khoảng 150MB cho những cài đặt mặc định. Nên tui nghĩ mình chọn 256MB bộ nhớ chắc cũng đủ. Vì Linux cài trên HDD bus SCSI nên các bạn nhớ chọn bus SCSI cho phần HDD. Ngoài ra khi cài với các lựa chọn mặc định thì Fedora chiếm cỡ 7GB, nên mình chọn size cho HDD cỡ 7GB trở lên cho lành. Cuối cùng, phần Virtual Network Adapter nhớ chọn card mạng physical của bạn.

Bước 2: Mount ISO Fedora9 file.

Install Fedora on Virtual Server 2005 R2 SP1

- Sau khi tạo xong máy ảo, bạn click vào phần CD/DVD để điều chỉnh đĩa cài đặt. Nếu bạn có DVD Fedora9 thì chọn Phyical CD/DVD và chọn ổ đĩa DVD và đưa đĩa cài đặt vào. Còn nếu sử dụng file ISO giống tui thì chọn như hình và copy, paste cái đường dẫn đến file ISO của bạn.

Bước 3: Chuẩn bị cài đặt.

- Mọi thứ chuẩn bị đã xong, bạn hãy start máy ảo lên, màn hình welcome quen thuộc hiện ra :D. Nếu bạn ENTER để install mặc định thì có thể sẽ không cài được, máy ảo sẽ reset liên tục nên bạn hãy bấm phím TAB và theo bước 4.

Install Fedora on Virtual Server 2005 R2 SP1

Các bạn đang xem bài viết về cài đặt Fedora9 trên Virtual Server 2005 R2 SP1 từ blog của Nguyễn Thoại (http://nthoai.blogspot.com)

Bước 4: Bắt đầu cài đặt

- Sau khi bấm TAB để Edit Option, sẽ có một dòng command line cho các bạn tùy biến. Hãy gõ vào: noreplace-paravirt theo như hình, chú ý khoảng trắng giữa img và noreplace.

Install Fedora on Virtual Server 2005 R2 SP1

Bước 5: Chờ đợi và hi vọng.

- Đến đây các bước cài đặt sẽ bình thường. Nếu không cúp điện đột suất thì có thể sẽ cài đặt xong trong vòng 2h. Hê hê good luck.:bbpbtay:

Install Fedora on Virtual Server 2005 R2 SP1
Các bạn đang xem bài viết về cài đặt Fedora9 trên Virtual Server 2005 R2 SP1 từ blog của Nguyễn Thoại (http://nthoai.blogspot.com)



- Hiện nay, Bác Bill và các đồ đệ chỉ mới support RedHat và SuSE nên cho dù tui đã cố cài các Virtual Machine Addition lên trên Fedora Guest OS nhưng nó vẫn chạy không mượt mà. Có lẽ thời điểm hiện nay sử dụng Virtual Box cho Fedora/Ubuntu vẫn là lựa chọn số 1. Muahaha xin lỗi vì làm mất thời gian cài của các bạn :bbpchoc:

Posted in Labels: , , |

2 comments:

  1. Localhost Says:

    thoại thân mến. Bạn có thể chỉ cho mình các đổi giao diện Coding của Visual C# như máy hình có background đen đen mà bạn đã trình bày trong ví dụ trên được không. Cám ơn bạn nhiều

  2. Unknown Says:

    VS.NET 2008 color settings:

    http://cid-de7582cdc5487e3b.skydrive.live.com/self.aspx/Public/Temp/VS.NET-2k8-Only-2009-04-06.vssettings

    Dowwnload về xong mở Tool- option - import export settings ...

rss
 

About Me

Place I've live
Near Bossley Park, Sydney, NSW, Australia
Place I've work
  • Freelancer (from 06/2010 to present)
  • Harvey Nash (from 05/2008 to 06/2010)
  • DataDesign Vietnam (10/2005 to 04/2008)
Place I've studied
  • University of Natural Science (Bachelor of Science HoChiMinh City Vietnam From 2001 to 2005)
  • Le Hong Phong High School (HoChiMinh City Vietnam From 1997 to 2000)