Dependency Injection with Spring.Net p5

(Bài viết dịch từ bài Dependency Injection with Spring.Net của David Consdorf, thêm hành thêm tiêu rồi nấu lại bởi Nguyễn Thoại :bbpraroi:)



- Như ở giới thiệu phần trước, trong phần này chúng ta sẽ xem một ví dụ khác về cách áp dụng phổ biến của dependency injection khi chương trình được tách thành nhiều tầng và các tầng này được kết nối với nhau bằng Spring.NET

Quick N-Tier Example


- Bất cứ ai từng làm việc với những ứng dụng khá lớn có thể đã biết đến kiến trúc N-tier. Ý tưởng cơ bản là ứng dụng được chia thành nhiều tầng chức năng. Mỗi tầng đảm nhiệm một chức năng nào đó và chỉ liên lạc với những tầng ở phía trên hoặc dưới nó. Ví dụ dễ gặp nhất là kiến trúc 3 tầng (lúc đi học được dạy là mô hình 3 lớp) như sau:
3tiers structures
Hình 12: Mô hình 3 lớp


- Trong ví dụ này, tầng trên cùng là tầng giao diện (presentation/view) làm nhiệm vụ hiển thị dữ liệu trên trang web, trên một ứng dụng client, một ứng dụng di động, … Kế tiếp, ta có một tầng dịch vụ (Business Logic Layer – BLL hay Service layer) làm nhiệm vụ xử lý tính toán những logic của ứng dụng. Và cuối cùng là tầng tầng dữ liệu (DAL - Data Access Layer) chịu trách nhiệm giao tiếp với cơ sở dữ liệu (database), XML hoặc bất kì loại datasource nào mà chương trình có thể sử dụng. Mỗi tầng chỉ giao tiếp duy nhất với tầng khác thông qua một interface, mỗi tầng sẽ không biết các tầng khác hoạt động như thế nào và được lập trình như thế nào.

- Ví dụ tầng giao diện sẽ gọi tầng dịch vụ để tạo ra một business object để giữ những gì người dùng nhập vô, sau đó tầng dịch vụ sẽ tạo ra một đối tượng dựa trên những gì nhập vào, tính toán gì đó nếu cần thiết và tiếp tục gọi tầng dữ liệu để lưu trữ những thông tin này. Tầng dịch vụ không cần quan tâm tầng giao diện đang hiển thị dữ liệu trên trang web hay trên một windows application, nói cách khác nó không quan tâm ứng dụng thuộc loại nào, và nó cũng chẳng cần quan tâm làm thế nào tầng tầng dữ liệu lưu thông tin xuống dưới, nó cũng không quan tâm ứng dụng đang sử dụng loại cơ sở dữ liệu nào. Những cách làm này giúp chúng ta dễ dàng thay đổi chương trình để thích hợp cho nhiều loại người dùng khác nhau, trên desktop, trên web hoặc trên thiết bị di động đều được. Thêm vào đó khi có cần thay đổi loại cơ sở dữ liệu, chúng ta chỉ cần viết lại hoặc thay thế (nếu có sẵn) tầng dữ liệu. Nếu có một tầng nào đó cần thay đổi thì chỉ có tầng đó phải sửa đổi và những tầng khác có thể được sử dụng lại

- Spring.Net và Dependency Injection giúp chúng ta xây dựng những ứng dụng nhiều tầng bằng cách chia ứng dụng ra thành nhiều component. Với Spring.Net, chúng ta có thể giữ cho những components trong 1 tầng độc lập với những tầng khác và có thể inject dependency vào những tầng khác dễ dàng nhờ vào file cấu hình xml.
Các bạn hãy tham khảo đoạn code ví dụ cách liên kết một đối tượng từ tầng dịch vụ với một đối tượng từ tầng tầng dữ liệu:



public interface IServiceExample {

void doOperationOnObject(Object obj);
Object getObject(int objectID);
void saveObject(Object obj);
}

public class ServiceExample : IServiceExample {

public IDAOExample _daoExample;

public ServiceExample(IDAOExample daoExample) {
_daoExample = daoExample;
}

public void doOperationOnObject(Object obj) {
// Enter business logic for operation here
}

public Object getObject(int objectID) {
// Use DAO to retrieve object from the database
return _daoExample.getObject(objectID);
}

public void saveObject(Object obj) {
// Use DAO to save object to the database
_daoExample.saveObject(obj);
}
}

public interface IDAOExample {
Object getObject(int objectID);
void saveObject(Object obj);
}

public class DAOExample : IDAOExample {

public DAOExample() {
}

public Object getObject(int objectID) {
// Put database code to retrieve object here
}

public void saveObject(Object obj) {
// Put database code to save object here
}
}

Hình 13: Services & DAO objects


<object name="ServiceExample" type="ServiceExample, __Code" singleton="true">
<constructor-arg name="daoExample" ref="DAOExample" />
</object>

<object name="DAOExample" type="DAOExample, __Code" singleton="true">
</object>

Hình 14: Services & DAO mappings

- Trong ví dụ trên, bạn có một đối tượng thuộc tầng dịch vụ giao tiếp với một đối tượng thuộc tầng dữ liệu để lưu thông tin của một object xuống database. Đối tượng DAO được nhúng vào bên trong đối tượng tầng dịch vụ nhờ Spring.NET. Bằng cách này, sẽ không có sự liên kết cụ thể nào trong code giữa các tầng (layers).

- Nếu một ngày đẹp trời nào đó khách hàng yêu cầu bạn đổi từ MySQL sang sử dụng Oracle, tất cả những gì bạn cần làm là tạo mới những lớp DAO cho Oracle, sau đó sửa file config của Spring.NET sang Oracle DAO object. Không có dòng nào trong code của tầng dịch vụ (BLL) cần phải thay đổi hay build lại.

- Bạn cũng nên chú ý là trong trường hợp này, tầng giao diện (Presentation) khi sử dụng những đối tượng dịch vụ cũng có thể nhờ Spring.NET để lấy; cũng tương tự như những đối tượng ở tầng dịch vụ sử dụng Spring.NET để gọi các đối tượng ở tầng dữ liệu. Một điều cần chú ý nữa là các đối tượng ở tầng dịch vụ và tầng dữ liệu đều là singletons bởi vì chúng được sử dụng để tính toán và lưu trữ trong chương trình, chúng chẳng cần giữ lại dữ liệu gì cả. Hiện nay, có rất nhiều framework .NET hỗ trợ các bạn sẵn tầng DAL với các chức năng có sẵn như :bbpxtay: lazy load, caching, optimized queries,… Các bạn chỉ cần viết một số store procedure hoặc config một chút xíu là có thể sử dụng được mà không cần viết code nhiều. Các framework đó cũng rất linh hoạt khi cần phải chuyển đổi loại database. Hiện có mốt số framework rất nổi tiếng như Ibatis, NHibernate, Active Record, LinQ,… tùy vào nhu cầu và thói quen bạn có thể lựa chọn framework thích hợp nhất cho mình. Nếu người là người cổ điển có thể NHibernate thích hợp với bạn, còn nếu là dân sành điệu thích thời trang thì LinQ là lựa chọn tốt :bbpsdieu2:.Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về các Object-relational mapping (O/R Mapping) framework từ đây, theo tôi đó là một trong những bài viết rõ ràng súc tích và dễ hiểu nhất.


Phần 1

Phần 2

Phần 3

Phần 4

Phần 6

(Các bạn đang xem phần 5)

1 comments:

  1. Trịnh Văn Hoan Says:

    Hi!
    Bài viết của bạn rất hay! Rất thú vị!
    Cảm ơn bạn về những bài viết này.
    Mình bây giờ đang tìm hiểu về Design Pattern. Đọc bài viết của bạn --> rất sinh động --> dễ hiểu!
    Thanks!

rss
 

About Me

Place I've live
Near Bossley Park, Sydney, NSW, Australia
Place I've work
  • Freelancer (from 06/2010 to present)
  • Harvey Nash (from 05/2008 to 06/2010)
  • DataDesign Vietnam (10/2005 to 04/2008)
Place I've studied
  • University of Natural Science (Bachelor of Science HoChiMinh City Vietnam From 2001 to 2005)
  • Le Hong Phong High School (HoChiMinh City Vietnam From 1997 to 2000)